የብልጽግና ወንጌል ቤተ ክርስቲያንን እንዴት መለየት እንችላለን?
ከክርስቶስ ጋር የነበሩኝ የመጀመሪያዎቹን ዘጠኝ ዓመታት ያሳለፍኩት በእንደዚህ ዐይነት አከባቢ ውስጥ ነበር፤ ከዚያ በኋላ ያሉትን ሁለት ዓመታት ደግሞ በቀጣዩ ስድስት ዓመታት ለእረኝነት አገልግሎት ባዘጋጀኝ በሥነ መለኮታዊ ማገገሚያ ውስጥ አሳለፍኩ። የጤነኛ ቤተ ክርስቲያን ምልክት የሆኑት ዘጠኙ መገለጫዎች የብልጽግና ወንጌል የሚያስተምሩትን ጨምሮ ማንኛውንም ቤተ ክርስቲያን ለመመዘን የሚያስችል መስፈርት ማቅረብ እንደሚችሉ ግልጽ ሆኖልኛል።
እናም በግልጽ የምናገኘውም የብልጽግና ወንጌል ቤተ ክርስቲያን ሙሉ በሙሉ ፀረ “ዘጠኙ መገለጫዎች” ቤተ ክርስቲያን መሆኗን ነው።
ከዚህ በታች የተዘረዘሩት አንዳንድ ምሳሌዎች ሁሉንም የሚገልጹ ላይሆኑ ይችላል። ነገር ግን አብዛኛዎቹ ዓለም አቀፋዊና በበይነ መረብ፣ ራዲዮ እና ቴሌቭዥን ላይ በሚገኙ ሰባኪዎች የሚተላለፉ ናቸው። የብልጽግና ወንጌል በተለያዩ የሃይማኖት ወገኖች ውስጥ ሊገኝ የሚችል እንቅስቃሴ ስለሆነ፣ በዚህ ጽሑፍ ውስጥ የተገለጹትን ትምህርቶች ከየትኛውም ወንጌላዊ ክርስትና ውስጥ ካለ የሃይማኖት ወገን ጋር መያያዝ የለበትም።
- ገላጭ[1] ስብከት
በብልጽግና ወንጌል አብያተ ክርስቲያናት ውስጥ የሚደረግ ስብከት ዐውዱን በጠበቀ መልኩ ከሚደረግ ስብከት እጅግ የራቀ ነው። ከዚያ በተቃራኒ የሚደረገው ስብከት ዓላማው አድማጮችን ገንዘብ እና ገንዘብ ነክ ነገሮችን እንዲሰጡ ለመገፋፋት ሲሆን ገንዘብ የሚሰጠውም ለማግኘት ነው። ሰባኪዎቹ በመጽሐፍ ቅዱስ ውስጥ ስለ ዐሥራት እና መባ የተጻፉ ክፍሎችን ሳምንቱን ሙሉ ያለአግባብ ይጠቀማሉ። ሰሚዎቻቸውን ለእግዚአብሔር ስትሰጡት መልሶ ለእናንተ የሚሰጥበትን ሕግ ተጠቃሚ እንድትሆኑ በማለት “የእምነት ዘር” በመዝራት እምነታቸውን እንዲቀሰቅሱ እያስተማሩ የራሳቸውን ገንዘብ ያካብታሉ።
እግዚአብሔር በእምነት ለሚደረግ ስጦታ ስለሚሰጠው ምላሽ ተነጥለው ከተወሰዱ የብሉይ ኪዳን ክፍሎች ውስጥ እየወሰዱ እንደ ምሳሌ ይጠቀሙታል። ሚልክያስ 3፥10 ሰሚዎቻቸውን እንዲሰጡ ለማምታታት ደጋግመው ከሚጠቀሙባቸው ክፍሎች ውስጥ አንዱ ነው። የብልጽግና ሰባኪዎች ከዚህ ክፍል ውስጥ ሁለት ነገሮችን አጉልተው ያሳያሉ። በመጀመሪያ አዳማጮቻቸውን ዐሥራት ባለመስጠታቸው እግዚአብሔርን እየዘረፉት እንደሆነ ይነግሯቸዋል። በሁለተኝነት ደግሞ አዳማጮቻቸውን እግዚአብሔር የበለጠ እንዲሰጣቸው የበለጠ በመስጠት እንዲፈትኑት አጽንኦት ሰጥተው ይነግሯቸዋል።
ነገር ግን ሚልክያስ 3፥10ን በትክክለኛ ዐውደ ንባቡ ውስጥ አስገብተን ማየት አለብን። እስራኤላውያን፣ የእስራኤል ካህናትን ለመመገብ ወደሚውለው ብሔራዊ ግምጃ ቤት በቂ ምግብ ባለመስጠት እግዚአብሔርን እየዘረፉት ነበር። ከዚህም የተነሣ ካህናቶቹ የክህነት ሥራቸውን ትተው ለመኖር ሲሉ ወደ ግብርና መሄድ ነበረባቸው (ነህምያ 13፥10-13) ። ስለዚህም እግዚአብሔር እስራኤላውያንን በመታዘዝ እንዲሰጡትና እንዲፈትኑት አጥብቆ ተናገራቸው። እንዳላቸው ቢያደርጉ በፊት ያደርገው እንደ ነበረ ዋጋቸውን ይከፍላቸዋል (2ኛ ዜና መዋዕል 31፥7-10)። የሙሉ ክፍለምንባቡ ሐሳብ በእስራኤል ታሪክ ውስጥ አንድ የተወሰነ ምዕራፍን የሚመለከት ነው። እንደ ክርስቲያናዊ ትምህርት ይሄንን ክፍል ማስተማር በውስጡ ያሉትን ትእዛዞች እና ተስፋዎች አንድ በአንድ በግለሰብ ደረጃ ወደ እያንዳንዱ ክርስቲያን ከማስተላለፍ ያለፈ ነገር ያስፈልገዋል። ምንም እንኳ ስለ መስጠት ለክርስቲያኑ የሚሆን ከፍ ያለ ትርጉም ቢኖረውም በመጀመሪያ ግን በብሉይ እና በአዲስ ኪዳን መካከል ላለው ልዩነት፣ በተለይም እግዚአብሔር ለእስራኤል የሰጣቸው ተስፋዎች ባሕርይ እና እንዴት አድርገው በክርስቶስ በኩል ለክርስትያኖች እንደ ተፈጸሙ ቦታ መስጠት ያስፈልጋል።
ጤነኛ ቤተ ክርስቲያን ስብከትን የምትጠቀምበት የእግዚአብሔርን ቃል ለሰዎች ለማስተማር ነው። ሰሚዎቹን በእግዚአብሔር ቃል በመሞገት እንዲቀበሉት፣ እንዲበረቱ፣ እንዲረዱትና እንዲተገብሩት ይመራቸዋል። ኢየሱስ ክርስቶስ የእግዚአብሔርን ቃል በመታዘዝ ለሚኖር አማኝ ምን ያህል ዋነኛ እና አስፈላጊ መሆኑን ለማሳየት እያንዳንዱ ንባብን በወንጌል ዙሪያ ያደርጋል። ጤነኛ ቤተ ክርስቲያን አማኞችን የተቀደሰ አኗኗር የግድ የሚያስከትለው ገንዘብ እና ከገንዘብ ጋር የተያያዙ ጥቅሞችን ሳይሆን ጌታን የሚያከብር እውነተኛ መንፈሳዊ ሕይወት እንደሆነ ያሳውቃቸዋል።
- መጽሐፍ ቅዱሳዊ ነገረ መለኮት
የብልጽግና ወንጌል ነገረ መለኮት፣ ቃላቶቻችን የእግዚአብሔር ቃላቶች ያላቸውን ዐይነት የመፍጠር ኀይል እስከሚኖራቸው ድረስ ሰው የሆነ ዐይነት መለኮትነት ከእግዚአብሔር ይካፈላል በሚለው መሠረታዊ ስሕተት ላይ የተገነባ ነው። ለዚህም ውሸት በመደገፊያነት የሚቀርቡት ታዋቂ ክፍሎች መዝሙር 82፥6፣ ምሳሌ 18፥20-21፣ እና ሮሜ 4፥17 ናቸው። በተደጋጋሚ ሰው “ትንሹ አምላክ” እንደሆነ ደግሞም ያልነበሩ ነገሮችን ወደ መኖር በመጥራት፣ በመፍጠር፣ ፍጻሜያችንን በቃላት በመቆጣጠር እና ተስፋ ያጣ እና ውሱን የሆነን አምላክ ለኛ ጥቅም በእኛ ቦታ እንዲንቀሳቀስ በማስተዳደር አምላክነትን ማሳየት የምንችልበት ኀይል እንዳለን ይነገራል።
ነገር ግን የትኛዎቹም በማስረጃነት የቀረቡት የመጽሐፍ ቅዱስ ክፍሎች ይሄንን የብልጽግና ወንጌል አስተምህሮ አይደግፉም። በመዝሙር 82፥6 ላይ መዝሙረኛው በእስራኤል አገር ላይ እየገዙ ስለ ነበሩት ግብረ ገብነት ስለ ጎደላቸው ገዢዎች ወደ እግዚአብሔር እያለቀሰ ነው። እግዚአብሔርም በእርሱ ቦታ ሆነው አገሪቱን እየገዙ መሆኑን አጉልቶ ለማሳየት ጥፋት እያጠፉ ያሉትን ገዢዎች “አማልክት” ብሎ በቀጥታ ያናግራቸዋል። የእርሱን ቃል ለአገዛዛቸው እንደ መስፈርት ሊጠቀሙበት ይገባ ነበር። ቀጥሎ ባለው ክፍል ውስጥ ዘላለማዊ ፍጥረታት እንዳልሆኑ ያስታውሳቸዋል። ይልቁንም በጽድቅ ከመኖር እና ከማስተዳደር የጎደሉ ተራ ሰዎች ብቻ ናቸው። ይሄ ክፍል ሰውን ወደ ግማሽ አምላክነት ከፍ ስለ ማድረግ አይደለም የሚናገረው። ሰውን ሉዓላዊ በሆነ ሥልጣን ማንቀሳቀስ የሚያስችል አቅም ስለ መስጠትም አይደለም። ይልቁንም ብቻውን እውነተኛ እና ሕያው የሆነው አምላክ የእነዚህ ገዢዎችን ግብረ ገብነት የጎደለውን ሥራቸውን እየፈረደበት ነው።
ምሳሌ 18፥20-21 መርሕ ነው እንጂ ተስፋ አይደለም፤ እናም ሁለት እውነቶችን አውጥቶ ይገልጻል። የመጀመሪያው ቃላቶቻችን ልባችን ያለበትን ሁኔታ ያሳያሉ እንጂ ፍጻሜያችንን አይቆጣጠሩም። በሁለተኛነት ደግሞ ቃላቶቻችን የሚያስከትሉትን ነገር እንድንቀበል የሚያደርጉበት ጊዜ ይመጣል። ይሄ ክፍል የሕይወታችንን ርዝማኔ በማወጅ ቃል ኀይል መኖሩን ተስፋ አይሰጠንም። አንዳንድ የብልጽግና ሰባኪዎች እንደሚያስተምሩትም፣ ራሳችንን እስከ ሞት ድረስ ብንረግምም እግዚአብሔር እኛን ለማዳን ኀይል እንደሌለውም አይናገርም።
በሮሜ 4፥17 ጳውሎስ፣ አብርሃምን ገና ልጅ ባልነበረው ጊዜ እግዚአብሔር እንዳጸደቀውና የሕዝቦች አባት እንደሚሆን እንደ ተናገረው ያስተምረናል። ይሄ ክፍል ቅዱሳን ተጨማሪ ገንዘብ፣ የሥራ ዕድገት፣ ወይንም ጠፍተው ያሉ የሚወዷቸውን ሰዎች ደኅንነት ከማምጣት ጋር ምንም የሚያገናኘው ነገር የለም። ይልቁንም ይሄ ክፍል እግዚአብሔር ብቻ ያልነበረን ነገር ወደ መኖር መጥራት የሚችል የመሆኑን እውነት የሁሉ የበላይ አድርጎ የሚያስቀምጥ ነው።
ጤነኛ ቤተ ክርስቲያን በመጽሐፍ ቅዱስ ውስጥ የተተከለ እና ዐውደ ንባቡን የጠበቀ ጤናማ አስተምህሮ አባላቶቿን ታስተምራለች። ጤናማ አስተምህሮ ለሰሚዎቹ በክርስቶስ ለማደግ የሚያስፈልጉ መጽሐፍ ቅዱሳዊ ንጥረ ነገሮችን ማቅረብ የሚችል ጤነኛ ትምህርት ነው (2ኛ ጢሞቴዎስ 3፥16-17)። ቤተ ክርስቲያን ጤነኛ መሆን እንድትችል መጽሐፍ ቅዱስን ሲያስተምሩ የተወሰኑ ክፍሎችን ከዐውደ ንባባቸው ነጥሎ በማውጣት ሳይሆን በሙሉ መጽሐፍ ቅዱስ ዐውደ ንባብ ውስጥ አድርገውና ሁሉንም አስተምህሮአዊ እምነቶቻቸውን በሙሉ መጽሐፍ ቅዱስ ውስጥ ተክለው መሆን አለበት (1ኛ ጢሞቴዎስ 1፥5፣ ቲቶ 2፥1-10፣ 2 ዮሐንስ 1-6 )።
- ወንጌሉ
በብዙ የብልጽግና ወንጌል አብያተ ክርስቲያናት ውስጥ የወንጌሉ መልእክት በአብርሃም ቃል ኪዳን ውስጥ ካሉት ቁሳዊ በረከቶች ጋር አንድ ተደርጎ ይታያል። ምንም እንኳ የክርስቶስ ፍጹም ሕይወት፣ ሞት፣ ቀብር፣ እና ከሞት መነሣት ቢታወጅም እና በክርስቶስ በኩል ያለ ደኅንነት የሁሉ የበላይ ተደርጎ ቢነገርም ብዙ የብልጽግና ወንጌል ሰባኪዎች የአንድ ሰው በወንጌል የማመኑ ማስረጃ እግዚአብሔር ለአብርሃም ቃል የገባውን በረከት መቀበሉ ነው ይላሉ (ዘፍጥረት 12-15)።
ይህ ትምህርት ሰዎችን ከሁለት መደምደሚያዎች ወደ አንዱ ሲመራ ተመልክቻለሁ። አንድ ሰው ሀብት እና ጤና ካለው፣ የአብርሃምን ተስፋ ቃል ስለ ተቀበለ ድኛለሁ ብሎ እርግጠኛ ይሆናል። ነገር ግን እነዚህ በረከቶች በአማኙ ሕይወት የማይታዩ ከሆነ በቂ እምነት የላቸውም ማለት ነው። በኀጢአት ውስጥ ናቸው። ተጨማሪ ዐሥራት መስጠት አለባቸው። ወይም ደግሞ ምናልባት በኢየሱስ ክርስቶስ ሙሉ ለሙሉ አላመኑም፤ ደግሞም የአብርሃምን በረከቶች ለመቀበል ዳግም መወለድ አለባቸው።
ከዚህ በተቃራኒ ጤነኛ አብያተ ክርስቲያናት ሙሉውን መጽሐፍ ቅዱሳዊ ወንጌል ባለማፈር ያውጃሉ። ይህም በእግዚአብሔር አምሳል የመፈጠራችንን እውነት (ዘፍጥረት 1፥26-27)፣ በአንድ ወቅት ከእግዚአብሔር ጋር ቀጥተኛ ግንኙነት እንደ ነበረን (ዘፍጥረት 2፥7-25)፣ ሆኖም ግን የፊተኛው አባታችን አዳም ኀጢአት በመሥራቱ ምክንያት ሙሉ የሰው ዘር በአካል (ዘፍጥረት 3፥1-19) እና በመንፈስ (ሮሜ 5፥12) ከፈጠረን ቅዱስ እና ጻድቅ ከሆነው እግዚአብሔር መለየቱን ያካትታል። በኀጢአት ምክንያት የሰው ዘር ከእግዚአብሔር ስለ ተለየ፣ ለኀጢአት ቤዛ ክፍያው የደም መፍሰስ እና ሞት ነው (ዘሌዋዊያን 1፥3-17)። የወንጌል ውበቱ ከዘላለም እስከ ዘላለም እግዚአብሔር ሆኖ የሚኖረው (ዮሐንስ 1፥1) ኢየሱስ ክርስቶስ ሰው ሆኖ የመምጣቱ (ዮሐንስ 1፥14)፣ በእግዚአብሔር ሕግ መሠረት ፍጹም ሕይወት የመኖሩ (ዕብራውያን 7፥26)፣ እናም በኀጢአተኞች ምትክ ሲሞት ደሙን የማፍሰሱ (ማርቆስ 10፥45 እና 1 ጴጥሮስ 2፥24) እውነት ነው። ኢየሱስ በመቃብር ውስጥ ለሦስት ቀን ተቀብሮ ነበር (ማቴዎስ 27፥57-66)፤ በሦስተኛውም ቀን ከመቃብር ተነሣ (ማቴዎስ 28፥1-8)። ደግሞም አሁን ከእግዚአብሔር ጋር እንዲታረቁና የዘላለም ሕይወትን እንዲቀበሉ፣ ሁሉንም ሰዎች ከኀጢአታቸው እንዲናዘዙ፣ በእርሱም እንዲያምኑ ይጠራቸዋል (ዮሐንስ 3፥16)።
መጽሐፍ ቅዱሳዊው ወንጌል እግዚአብሔር ለአብርሃም ከሰጠው ቃል ኪዳን መፈጸም የተነሣ በዚህ የሕይወት ዘመን ክርስቲያኖች ሀብታም እና ባለጠጋ ይሆናሉ ብሎ ቃል አይገባም። ይልቁንም ክርስቲያኖች በአብርሃም በኩል “የምንባረከው” መንፈስ ቅዱስን በመቀበል (ገላቲያ 3፥14) እና በሚመጣው ዘመን መሬት ብቻ ሳይሆን አዲሱን ፍጥረትን በሙሉ በመቀበል ነው (ሮሜ 4፥13፣ ራእይ 21-22)።
- የሕይወት መለወጥ
የሕይወት መለወጥ በብልጽግና ወንጌል ቤተ ክርስቲያን ውስጥ ተቃራኒ የሆኑ ነገሮች ግራ የሚያጋባ ድብልቅ ነው፤ ይህም በቀላሉ የማመን እና በሥራ የመዳን ነው። የብልጽግና ሰባኪዎች ኀጢአተኛ “የሚድነው” “የኀጢአተኞች ፀሎት”ን ብሎ ሲጨርስ ነው እያሉ በማስተማር ይታወቃሉ። ይህ ቀላል ደኅንነት ከተከናወነ በኋላ አዲሱ አማኝ ራሱን ለቤተ ክርስቲያኗ አመራር እና ትምህርት ማስገዛት፣ ሁልጊዜ ዐሥራት መክፈል፣ በአብዛኛው መባ መስጠት፣ እና በቤተ ክርስቲያኗ ውስጥ በቀጣይነት ለማገልገል መጣር አለበት። ይህ ሰው እነዚህን ነገሮች ማድረግ እስከ ቀጠለ ድረስ ደኅንነቱን ያስጠብቃል። ነገር ግን እነዚህን ነገሮች ረዘም ላለ ጊዜ ካቆማቸው ደኅንነቱን ሊያጣው ይችላል። ይህንንን ትምህርት ለማስፋፋት መሪዎች የተለያየ ዐይነት ሥነ ልቦናዊ ዘዴዎችን እና የመጽሐፍ ቅዱስ ጥቅሶችን በመጠቀም ለጌታ በሚል ስም የተለያዩ አገልግሎቶችን እንዲያደርጉ የቤተ ክርስቲያን አባላቶቻቸውን በማምታታት እና በመበዝበዝ ይታወቃሉ። አገልግሎታቸው “ከፀጋ እንዳይወድቁ “ እና ደኅንነታቸውን እንዳያጡ ይጠብቃቸዋል ብሎ ቃል ይገባላቸዋል።
አንዳንድ የብልጽግና ወንጌል ተከታዮች ይደክማቸውና በመሪዎቻቸው ላይ ይናደዳሉ። እያገለገሏቸው ያለበትን መንገድ መጠየቅ እና የሚጠይቋቸውን ነገር ሁሉ ለማድረግ እምቢ ማለት ይጀምራሉ። በእንደዚህ ዐይነት ሰው ላይ ያላቸውን ቁጥጥር እያጡ እንደሆነ የተሰማቸው መሪዎች ያ አባል በዐመፅ ውስጥ እንዳለ፣ መከፋፈልን እየፈጠረ እንዳለ ደግሞም ካልተናዘዘ እና እንደገና ማገልገል ካልጀመረ ደኅንነቱን በማጣት መንገድ ላይ እንዳለ በመናገር መልስ ሲሰጡ አይቻለሁ። በእንደዚህ ዐይነት አጋጣሚዎችም እንድ ሰው የወሰደውን እርምጃ ፍሬዎች ለመጠቆም እና ሌሎች እንዳይከተሉት ለማነሳሳት 1 ሳሙኤል 15፥23 ለድጋፍ የሚቀርብ የመጽሐፍ ቅዱስ ክፍል ሆኖ ይውላል። ነገር ግን ይህ ክፍል የሚያወራው ስለ ንጉሥ ሳኦል በቀጥታ እግዚአብሔርን አለመታዘዝ እንጂ ስለ አንድ እውነተኛ አማኝ መጽሐፍ ቅዱሳዊ ያልሆኑ አስተምህሮዎች እና የቤተ ክርስቲያን ልምምዶች ላይ ጥያቄ ማንሣት አይደለም።
ጤነኛ ቤተ ክርስቲያን መጽሐፍ ቅዱሳዊ ስለሆነው የሕይወት ለውጥ በፍቅር ታስተምራለች። በመጽሐፍ ቅዱስ ውስጥ የምናነበው የሕይወት ለውጥ የሚካሄደው መጽሐፍ ቅዱሳዊ የሆነው ወንጌል ሲሰበክ (ሮሜ 1፥16-17፤ 10፥9-17) እና ኀጢአተኛው ኀጢአቱን ሲናዘዝ ደግሞም እምነቱን በኢየሱስ ክርስቶስ ላይ ሲያደርግ (ሐዋርያት ሥራ 3፥19፣ ሮሜ 3፥21-26) ነው። የሕይወት ለውጥ የሚካሄደው እግዚአብሔር መንፈስ ቅዱስ በኀጢአት ምክንያት ሙት የሆነውን ኀጢአተኛ በክርስቶስ ሕያው ሲያደርገው ነው (ዮሐንስ 3፥3-8፣ ኤፌሶን 2፥1-10) ። መጽሐፍ ቅዱሳዊ የሕይወት ለውጥ አትኩሮቱን የሚያደርገው በመናዘዝ እና በክርስቶስ ሥራ በማመን ላይ እንጂ እንዲሁ የሆነ ፀሎትን በማድረግ እና ደኅንነትን በማጣት ፍርሃት ድካም ላይ እስኪወድቅ ድረስ በማገልገል ላይ አይደለም።
- ወንጌልን ማካፈል
የብልጽግና ወንጌል አብያተ ክርስቲያናት ብዙ ጊዜ ወንጌልን ማካፈል ተዓምራት እና ድንቅን አብሮ ከማሳየት ጋር መሆን አለበት ብለው ያስተምራሉ። እነዚህ ሁለት ነገሮች ሲጣመሩ ኀጢአተኞች ይናዘዛሉ ደግሞም በኢየሱስ ያምናሉ ይባላል። ወንጌልን ከማካፈል በፊት ባለው የፀሎት ጊዜ ልክ በማርቆስ 16፥15-16 እንደ ተዘረዘረው ኀጢአተኞች የእግዚአብሔር መንፈስ ቅዱስን ተዓምራታዊ ሥራ ካላዩ ከኀጢአታቸው እንደማይናዘዙ ሰዎች ሲናገሩ ሰምቻለሁ።
የዚህ ክፍል የመጀመሪያዎቹና እና የጥንቶቹ ይበልጥ የታመኑት ቅጂዎች ውስጥ መኖር አለመኖሩ አከራካሪ ስለሆነ ያለንን አስተምህሮአዊ አቋም በዚህ ክፍል ላይ ብቻ መገንባት ብልህነት አይደለም። ከዚያ በተጨማሪም ሰዎች በወንጌል ማካፈል ስኬታማ እንዲሆኑ በዚህ ክፍል ውስጥ የተጠቀሱትን ምልክቶች ማሳየት አለባችሁ ብሎ ማለት አደገኛ እና አምታች ነው።
መጽሐፍ ቅዱሳዊው ወንጌልን ማካፈል ወንጌሉን ማወጅ እና ኀጢአተኞችን ወደ ንሰሓ መጥራት ነው። ወንጌሉ ውጤታማ ለመሆን መሻሻሎች፣ ቃጭሎች ወይንም ፊሽካዎች አያስፈልጉትም (1 ቆሮንቶስ 15፥1-4)። የተሰበከው ወንጌል ኀጢአተኞችን ለማዳን ኀይል እንዳለው መጽሐፍ ቅዱስ ግልጽ ነው (ሮሜ 1፥16፣ 10፥17)።
- የቤተ ክርስቲያን አባልነት
የብልጽግና ወንጌል አብያተ ክርስቲያናት መደበኛ አባልነት ኖረዉም አልኖረውም የቤተ ክርስቲያን አባልነትን ከዘወትር መገኘት፣ ዐሥራት ከማውጣት እና ከማገልገል ጋር እኩል ያደርጉታል። እነዚህን ነገሮች ለረጅም ጊዜ ካደረጓቸው ወደ ቤተ ክርስቲያኗ አባልነት “የልጅ ልጅነት” ይካተታሉ። በአንድ አጋጣሚ ለሃያ ዓመታት ያኽል አንዲት ቤተ ክርስቲያን ይሄድ የነበረ፣ የአባልነት ጥቅሞችን ያገኝ የነበረ ነገር ግን ደንቡን በጠበቀ መልኩ ቤተ ክርስቲያኗን ያልተቀላቀለ ሰው ትዝ ይለኛል። ገንዘባቸውን ስለሚሰጡ እና በየሳምንቱ ስለሚያገለግሉ ጥቅሙ አይታያቸውም። እንዲህ ዐይነት ሰዎች ለሁሉ በተገለጠ ኀጢአት ሲኖሩ እና የቤተ ክርስቲያንን ተግሣጽ ሲሸሹ አይቼአለሁ።
ጤነኛ ቤተ ክርስቲያን የቤተ ክርስቲያን አባልነትን ለአማኞች እንደ በረከት እና ኀላፊነት ታቀርባለች። በረከቱ ቤተ ክርስቲያን የአማኙን እምነት ማጽናቷ እና አማኙን በፍቅር መገንባቷ ነው (ኤፌሶን 4፥11-16)። ኀላፊነቱ ደግሞ ኢየሱስ ለቤተ ክርስቲያን ሥልጣን በመገዛት ለእርሱ ሥልጣን እንዲገዙ ክርስቲያኖችን ማዘዙ ነው። በቀላሉ እንደፈልግህ መለየት የምትችል ከሆነ የእውነት የዚያ አካል አባል አይደለህም ማለት ነው።
- የቤተ ክርስቲያን ተግሣጽ
በብልጽግና ቤተ ክርስቲያን ውስጥ የቤተ ክርስቲያን ተግሣጽ በሁለት የተራራቁ ሐሳቦች ላይ ሲያርፍ አስተውያለሁ። የመጀመሪያው መጽሐፍ ቅዱሳዊ አካሄድን ያልጠበቀ የቤተ ክርስቲያን ተግሣጽና ደንቡን ያልጠበቀ ውግዘት ነው (ማቴዎስ 18፥15-17፣ 1 ቆሮንቶስ 5፥1-13፣ 2 ቆሮንቶስ 2፥6፣ 2 ተሰሎንቄ 3፥6-15)። በኀጢአት በመመላለስ በመቀጠላቸው ምክንያት ከቤተ ክርስቲያን፣ በግል “ከኅብረቱ የተገለሉት” ግለሰቦች፣ በአደባባይ ግን በዐመፃቸው ምክንያት ከእነርሱ ጋር ግንኙነት ሊኖረን የማይገባ ሰዎች ተብሎ ይነገርላቸዋል።
ሁለተኛው ከልክ የሚያልፍ የራቀ ሐሳብ ደግሞ የቤተ ክርስትያን መሪዎች የአንድ መሪን ወይንም ታዋቂ አባልን ወይንም የሁለቱንም ኀጢአት ሙሉ ለሙሉ ችላ ማለት ነው። ይህንን አካሄድ ሲከተሉ የዛን ግለሰብ ንሰሓ ባለመግባት በኀጢአት ውስጥ መመላለስ መቀጠል የሚያውቁ መሪዎች ዕውቅና ከመስጠት እና እርምጃ ከመውሰድ በፈቃዳቸው እምቢ እያሉ ነው። ስለ ሌሎች አባላት ኀጢአት አንሥተው ሲያወሩ፣ “እግዚአብሔር ይቅር ይላል ደግሞም ፍቅሩ ብዙ ኀጢአትን ይሸፍናል” እና “እግዚአብሔር ብቻ ነው ፈራጅ” በማለት የሚናገሩ መሪዎች እና አባላት አይቼ ዐውቃለሁ። በኀጢአት እየተመላለሱ በአገልግሎት ስለሚቀጥሉ አገልጋዮች ደግሞ ሮሜ 11፥29 ን በማጣመም “የእግዚአብሔር ስጦታ ጸጸት የለበትም” ይባላል። የብልጽግና ሰባኪዎች ከጉባኤያቸው አባላት የሚነሡ ጥያቄዎችን ለማሸሽ ( ”የቀባኋቸውን አትንኩ፤ በነቢያቴ ላይ ክፉ አታድርጉ”) 1ኛ ዜና 16፥22ን ብዙ ጊዜ ይጠቀማሉ። አንዳንድ ጊዜ በ 1ኛ ጢሞቴዎስ 5፥17-20 ላይ የተጻፈውን በማድረግ ፈንታ የብልጽግና ወንጌል አብያተ ክርስቲያናት የመሪውን ኀጢአት በመሸፈንና ዕረፍት በማስወጣት ይታወቃሉ።
ጤነኛ አብያተ ክርስቲያናት ለንጹህ እና ቅዱስ ቤተ ክርስቲያን እግዚአብሔር ያለውን ፍላጎት ይቀበላሉ። ሕዝቦቻቸውን ክርስቶስን ወደ መምሰል እንዲያድጉ ሲረዱ በዓለም ውስጥ እንደ ከዋክብት ያበራሉ (ኤፌሶን 4፥11-32፣ ፊልጵስዩስ 2፥1-18)። መሪዎች ከፈተና፣ የተሳሳተ ወሳኔ ከመወሰንና ከኀጢአት ውጪ እንዳልሆኑ ጤነኛ አብያተ ክርስቲያናት ይረዳሉ። ስለዚህም ጤነኛ አብያተ ክርስቲያናት፤ መሪዎችን መገሠጽን ጨምሮ ለቤተ ክርስቲያናዊ ተግሣጽ መጽሐፍ ቅዱስ የሚያዘውን ነገር ያስተምራሉ ደግሞም ይከተላሉ (1ኛ ጢሞቴዎስ 5፥17-20)።
- ደቀ መዝሙርነት
በብልጽግና ቤተ ክርስቲያን ውስጥ ደቀ መዝሙርነት ብዙ ጊዜ ከመጋቢው ወይም ከሌላ ዋነኛ የቤተ ክርስቲያኒቱ መሪ ጋር ወዳለ ጤነኛ ወዳልሆነ የእርስ በርስ ጥገኝነት ያመዝናል። የደቀ መዝሙርነት የመጀመሪያው ደረጃ “ጋሻ ጃግሬነት” ደረጃ ተብሎ ይታወቃል። በመጽሐፍ ቅዱስ ውስጥ ጋሻ ጃግሬ የመሪዉን መሣርያ የሚሸከም እና መሪውን የሚጠብቅ ነበር (1 ሳሙኤል 14፥6-7፤ 2 ሳሙኤል 18፥15)። በብልጽግና ወንጌል አብያተ ክርስትያናት ውስጥ ግን ጋሻ ጃግሬነት ይፋዊ ያልሆነ አገልግሎት ሆኗል። ከእግዚአብሔር ጋር ባላቸው ጉዞ ማደግ የሚፈልጉ አዲስ የተለወጡ ሰዎች በቡድን ይደረጋሉ። ይህ ቡድንም የመጋቢዉን ወይንም የቤተ ክርስቲያን መሪውን የስሜት፣ የአካል እና የመንፈስ ፍላጎቶች ለማገልገል ይሠለጥናሉ። መጋቢው ጋሻ ጃግሬዎቹን መጽሐፍ ቅዱሱን ከመሸከም ጀምሮ የተለያዩ ክፍያዎቹን እስከ መክፈል ድረስ በ “አገልግሎት” ስም የተለያዩ እንቅስቃሴዎች ላይ እንዲሳተፉ ኀላፊነት ይሰጣቸዋል። አንዳንድ ወጣ ባሉ ሁኔታዎች ድሮ ጋሻ ጃግሬ የነበሩ እና መጋቢው ከሰበከ በኋላ እንዲያሹት አንዳንዴ ደግሞ ጭራሽ ፆታዊ ጥቅም እንዲሰጡት ይጠየቁ የነበሩ ሰዎችን የምክር አገልግሎት ሰጥቼ አውቃለሁ።
ጋሻ ጃግሬዎች በተጣለባቸው ኀላፊነት ውስጥ መቆየት ከቻሉ ከማዕረግ፣ የመስበክ ፈቃድ እና ሹመት ጋር ተያይዘው የሚመጡ ዕድገቶችን ማግኘት ይችላሉ። በአብዛኛው ጊዜ መጋቢው ይህን የሚያደርገው፤ እነዚህ የሚሾሙ ወንዶች ( እና አንዳንዴ ሴቶችም) መጋቢው ሲሰብክ ከፊት ቁጭ ብለው ድጋፋቸውን ስለሚገልጡለት፤ የአገልግሎቱን የቁጥር ዕድገት ለመደገፍ ነው። አንዳንድ መጋቢዎች በሥራቸው ለዐሥርት ዓመታት ያኽል የተሾሙ ወንዶች ቁጭ ብለው እንደ ተማሩ ተኩራርተው ሲያወሩ ሰምቼ አውቃለሁ። ከስንት አንዴ ነው እነዚህ የተሾሙ አገልጋዮች ቤተ ክርስቲያን እንዲተክሉ፣ እየሞቱ ያሉ አብያተ ክርስትያናትን እንዲያነቃቁ ወይንም በሩቅ አገር በሙሉ ጊዜ አገልጋይነት እንዲሳተፉ የሚላኩት። በሚያሳዝን ሁኔታ በአንድ አጋጣሚ ለዐሥራ አምስት ዓመታት ከአንድ መጋቢ ሥር እንደ ተሾመ አገልጋይ የቆየ ነገር ግን አንድ ጊዜም እንኳ የቤተ ክርስቲያን ሽማግሌ በመጽሐፍ ቅዱስ መሠረት ሊያሟላው ስለሚገባው ነገሮች ተምሮ የማያውቅ ሰው የምክር አገልግሎት ሰጥቼ ዐውቃለሁ።
ጤነኛ ቤተ ክርስቲያን ምዕመኖቿን በመጋቢው ወይንም በመሪው ላይ ሳይሆን በኢየሱስ ላይ ይበልጥ እንዲደገፉ ታስተምራለች። አማኞች የሚያድጉት ስለ ኢየሱስ ያላቸውን ዕውቀት ሥር በመስደድ (2ኛ ጴጥሮስ 3፥18) እና በመንፈስ ቅዱስ ኀይል ኢየሱስን በመምሰል (1ኛ ቆሮንቶስ 4፥16፣ 11 ፥1፣ ኤፌሶን 5፥1) ነው። መጽሐፍ ቅዱሳዊ ደቀ መዝሙሮች ጥገኞችን ሳይሆን የሚያፈሩት ሌሎች መጽሐፍ ቅዱሳዊ ደቀ መዝሙሮችን ነው (2ኛ ጢሞቴዎስ 2፥2፣ ቲቶ 2፥1-8)።
- የቤተ ክርስቲያን አመራር
የብልጽግና ወንጌል ሰባኪዎች አባላቶቻቸው በመጋቢያቸው ውክልና በኩል ስለሚኖሩ ከምዕመኖቻቸው የማያቋርጥ ድጋፍ ያገኛሉ። የመጋቢያቸው የአገልግሎት አድማስ ሲሰፋ እና ሀብቱ እየጨመረ ሲመጣ ምዕመኖቹ ብልጽግናው የራሳቸው የሆነ ያኽል ነው ደስ የሚሰኙት። አንዳንድ ጉባኤዎች የእግዚአብሔር በረከት ወደ እነርሱም እየወረደ እንዲመጣ መጋቢያቸው አለ የተባለ አዲስ ስሪት መኪና እንዲኖረው፣ ወድ እና ስመጥር የሆነ ልብስ እንዲለብስ ደግሞም በትልቅ ቤት ውስጥ እንዲኖር ይፈልጋሉ። አንድ ጊዜ፣ “መጋቢዬ በከፍታ የሚኖር ከሆነ ለእኔ እና ለቤተሰቤ በከፍታ እንድንኖር መንገድ እየጠረገልን ነው።“ ተብሎ ተነግሮኛል።
አብዛኛውን ጊዜ መጋቢው ለጉባኤው የእግዚአብሔር ድምፅ እንደሆነ እና ስለዚህም ሥልጣኑ እንደማይጠየቅ ይነገራል። የአመራር መዋቅሩ በዋና ሥራ አስኪያጅ እና በንጉሣዊ አገዛዝ መሐል ነው። ሌሎች መጋቢዎች እና ሽማግሌዎች የሚመረጡት በመጽሐፍ ቅዱስ መሠረት ሊያሟሏቸው በሚገባቸው መስፈርቶች ላይ ተመሥርተው ሳይሆን፣ ከመጋቢው ጋር ባላቸው ቅርበት እና በሥራቸው ዐይነት እንደሆነ ብዙ ጊዜ ተመልክቻለሁ።
ጤነኛ ቤተ ክርስቲያን በመጽሐፍ ቅዱስ መሠረት የበቁ መሪዎችን ከፍተኛ ቦታ ትሰጣለች። 1 ጢሞቴዎስ 3፥1-7 እና ቲቶ 1፥5-9 የእግዚአብሔርን ቤተ ክርስቲያን ሊመሩ የሚገባቸው ወንዶች ሊያሟሏቸው የሚገቧቸውን መስፈርቶች በግልጽ ይዘረዝራሉ። መስፈርቶቹ የሰውየውን የሥራ ዐይነት ወይም ከመጋቢው ጋር ስላለው ጓደኝነት ሳይሆን፣ ስለ ሰውየው ባሕርይ ነው ትኩረት የሚሰጡት። መሪዎች መንጋውን መጠበቅ፣ ጤነኛ አስተምህሮ መመገብ፣ በትሕትና መምራት፣ እና ከስሕተት አስተማሪዎች መከላከል ነው ያለባቸው።
እረኛ የሌላቸው በጎች
ከላይ በተዘረዘሩት በሁሉም ወይንም በአንዳንዶቹ አስተምህሮዎች ሥር ላሉ ሰዎች በልቤ ጥልቅ ሐዘን አለ። ኢየሱስ እንዳዘነላቸው እረኛ እንደሌለው በግ ተጨንቀውና ተመልካች የለሽ ሆነው እንደ ነበሩት ናቸው (ማቴዎስ 9፥36)። በኢየሱስ ጊዜ የነበሩት እነዚህ ውድ ነፍሳት ያለአግባብ መጠቀሚያ ሆነው፣ ተጨንቀው እና በመሪዎቻቸው እየተቸገሩ ነበር። የራሳቸው የሃይማኖት መሪዎች እንደዚህ እያደረጓቸው ስለ ነበር ሌላ የሚያውቁት የሕይወት ዘይቤ አልነበረም። ኢየሱስ ለደቀ መዛሙርቱ የመከሩ ጌታ ወደ መከሩ ሠራተኞችን እንዲልክ እንዲፀልዩ በመንገር መልሶላቸዋል።
በአሁን ዘመን ተበትነው እና ተጨንቀው ላሉት በጎች ያለኝ ጥልቅ ሐዘን ሁለት ነገሮችን እንዳደርግ ይገፋፋኛል። እነዚህን ተበትነው ያሉ በጎችን የሚፈልጉ እና የሚያገለግሉ ሠራተኞችን እንዲልክ ወደ ጌታ እንድፀልይ እና በእኔ ከተማ ውስጥ ያሉ በጎችን መድረስ እችል ዘንድ ጤነኛ ቤተ ክርስቲያን ለመምራት መትጋት ነው። ይህ ጽሑፍ በዓለም ዙሪያ ባሉ ከተሞች ውስጥ ጤነኛ አብያተ ክርስቲያናት ሲበዙ ለማየት እንድትፈልጉ በልባችሁ ውስጥ እሳትን ለመጫር እንዲያገለግል ጸሎቴ ነው።
በ ዲ. ኤ. ሆርተን
[1] የስብከት ንባቡን ዐውድ በመጠበቅ የሚደረግ ማብራሪያ